Thế giới

Chiến sự Nga-Ukraine: Giao tranh ác liệt ở Donetsk; Moscow nói Kiev dùng tên lửa ATACMS tấn công Crimea

21:14, 30/04/2024
 Chiến sự Nga-Ukraine ngày qua leo thang lớn ở Donetsk; Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tấn công Crimea; Ông Zelensky xác định thời điểm Ukraine gia nhập NATO; Viện trợ vũ khí đang đổ về Ukraine.

Chiến sự Nga-Ukraine ngày qua leo thang lớn ở Donetsk, đặc biệt ở các chiến trường chủ lực Lyman, Bakhmut, Avdiivka,...

Giao tranh ác liệt ở Donetsk

. Ngày 30-4, các quan chức địa phương Ukraine cho biết số người chết sau đòn tấn công của Nga vào TP Odessa (tỉnh cùng tên) hôm 29-4 đã tăng lên thành 5 người, và có 32 người bị thương sau vụ việc, tờ The Kyiv Independent đưa tin.

Tổng công tố Ukraine - ông Andriy Kostin xác nhận Nga đã tấn công Odessa bằng tên lửa đạn đạo Iskander-M được trang bị đầu đạn chùm, theo hãng thông tấn Ukrinform. Giới chức Ukraine vẫn đang điều tra về vụ việc.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine cần thêm sự hỗ trợ từ các đồng minh để ngăn chặn “các cuộc tấn công tên lửa thường xuyên của Nga, cũng như nỗ lực của Moscow nhằm phá hủy càng nhiều vị trí của Ukraine càng tốt”. 

Một toà nhà ở Odessa bị hư hại nặng sau đợt tấn công ngày 30-4 mà Ukraine quy là do Nga làm. Ảnh: UKRINFORM
Một toà nhà ở Odessa bị hư hại nặng sau đợt tấn công ngày 30-4 mà Ukraine quy là do Nga làm. Ảnh: UKRINFORM

"Các kế hoạch tấn công của Nga có thể được ngăn chặn. Để làm được điều này, các đối tác phải hỗ trợ tăng cường sức mạnh cho Ukraine” - ông Zelensky nói.

Ông Zelensky nhấn mạnh rằng các vũ khí như hệ thống phòng không Patriot, đạn 155 mm, và vũ khí có tầm bắn xa cần được chuyển tới Ukraine ngay bây giờ.

. Tỉnh trưởng tỉnh Kharkiv - ông Oleh Syniehubov cho biết một quả bom dẫn đường KAB đã tấn công khu vực phía đông bắc TP này.

Theo The Kyiv Independent, Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công vào Kharkiv, trong đó sử dụng tên lửa, bom lượn và máy bay không người lái (UAV) để phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine.

. Trong bản cập nhật tình hình chiến trường ngày 30-4, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết rằng các lực lượng Nga tổng cộng 1 lần nã tên lửa, 29 lần không kích, 109 lần khai hoả các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) vào các vị trí của lực lượng phòng vệ Ukraine và các khu vực đông dân cư.

Các cuộc tấn công của Nga gây ra nhiều thương vong dân thường, khiến nhiều nhà dân và cơ sở hạ tầng dân sự khác bị phá hủy hoặc bị hư hại nặng nề.

. Tổng cộng có 96 trận giao chiến giữa hai bên lực lượng trên khắp chiến trường trong ngày qua.

. Trong ngày 30-4, không quân Ukraine không kích vào 12 cụm nhân lực của quân Nga, trong khi lực lượng tên lửa Ukraine tấn công 1 cụm nhân lực của đối phương.

. Lực lượng phòng vệ Ukraine đẩy lùi 73 cuộc tấn công của quân Nga ở 5 chiến trường trọng điểm ở tỉnh Donetsk, hầu hết là trên các trục đánh lớn gồm các TP Bakhmut, Lyman, Avdiivka,...

Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tấn công Crimea

Ngày 30-4, các quan chức Nga cáo buộc Ukraine tấn công Crimea bằng hệ thống tên lửa chiến thuật tầm xa (ATACMS) nhằm xuyên thủng lưới phòng không Nga trên bán đảo, theo hãng thông tấn TASS.

"10 UAV, 6 tên lửa chiến thuật ATACMS và 2 quả bom dẫn đường 'Hammer' của Ukraine đã bị lực lượng phòng không bắn hạ [trên không phận Crimea]” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chia sẻ với hãng thông tấn RIA Novosti, nghị sĩ Nga Leonid Ivlev nói rằng Ukraine nhắm mục tiêu chính vào các căn cứ không quân, đồng thời nói thêm rằng các cuộc tấn công của Ukraine có thể gia tăng trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho nhiệm kỳ mới vào tuần tới.

“Mục tiêu của [Ukraine] là các sân bay. Các tên lửa ATACMS đã bị lực lượng phòng không phá huỷ" - ông Ivlev nói, cho biết thêm Ukraine đang cố gắng xuyên thủng lá chắn phòng không trên Crimea để sau đó tấn công vào các cơ sở chiến lược quan trọng.

. Theo TASS, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Nga đã đẩy mạnh tiến công ở tỉnh Donetsk và gây nhiều thiệt hại cho các lực lượng Ukraine tại chiến trường này.

Theo đó, quân Moscow đã hạ hơn 685 binh sĩ Kiev, phá huỷ một loạt khí tài hạng nặng gồm: xe tăng; xe chiến đấu bọc thép; pháo M198 (Mỹ cung cấp); pháo D-30; xe chiến đấu bộ binh Bradley; pháo tự hành M109 Paladin; trạm trinh sát điện tử,…

. Tỉnh trưởng tỉnh Belgorod (Nga) Vyacheslav Gladkov cho biết lực lượng phòng không Moscow đã bắn hạ một số UAV Ukraine xâm nhập vào không phận Belgorod trong ngày 30-4.

Theo ông Gladkov, các cơ quan khẩn cấp địa phương đang xác định thiệt hại trên thực địa, tuy nhiên thông tin sơ bộ cho thấy không có thương vong hoặc thiệt hại nào sau vụ đánh chặn.

Ông Zelensky xác định thời điểm Ukraine gia nhập NATO

Ông Zelensky tuyên bố rằng Ukraine sẽ chỉ gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau khi hoàn toàn đánh bại Nga, The Kyiv Independent đưa tin ngày 30-4. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: VĂN PHÒNG TỔNG THỐNG UKRAINE
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: VĂN PHÒNG TỔNG THỐNG UKRAINE

 

Ông Zelensky đưa ra phát ngôn trên sau khi ông và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gặp gỡ các sinh viên ĐH Quốc phòng Quốc gia ở Kiev ngày 29-4.

Ông Stoltenberg cho biết NATO vẫn chưa đạt được đồng thuận về việc kết nạp Ukraine nhưng liên minh hiện đang thảo luận về vấn đề này. Ông Stoltenberg cũng nhấn mạnh “còn rất nhiều việc phải làm ở phía trước” để có thể đưa Ukraine vào liên minh.

Phần mình, ông Zelensky lưu ý rằng Ukraine sẽ chỉ gia nhập NATO sau khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga kết thúc.

Tổng thống Zelensky hy vọng rằng chiến thắng của Ukraine trước Nga sẽ giúp các thành viên NATO nhất trí về tư cách thành viên của Kiev.

Latvia, Đức tung gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine

Ngày 30-4, Thủ tướng Latvia - bà Evika Silina tuyên bố rằng Latvia đã phê duyệt gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, giúp "cải thiện cả khả năng phòng không và tình báo của Kiev", theo The Kyiv Independent.

Theo bà Silina, gói này bao gồm súng phòng không, hệ thống giám sát không người lái chiến thuật và các khí tài thiết yếu khác cho lực lượng vũ trang Ukraine.

Trước đó, Chính phủ Đức ngày 29-4 cho biết Đức đang chuyển giao 10 xe chiến đấu bộ binh Marder, hệ thống phòng không Skynex, đạn dược cho xe tăng Leopard 2, tên lửa phòng không IRIS-T SLM và các vũ khí khác trong đợt viện trợ mới nhất cho Ukraine.

Đợt viện trợ mới nhất của Đức dành cho Ukraine còn bao gồm hơn 29.000 viên đạn cho hệ thống phòng không Gepard, 7.500 quả đạn pháo 155 mm, 18.000 viên đạn 40 mm và một lượng lớn đạn 120 mm.

Berlin cũng cung cấp hệ thống radar TRML-4D, 6 xe tăng vận chuyển Oshkosh M1070, 3.000 súng phóng lựu cầm tay RGW 90 và 100.000 bộ dụng cụ sơ cứu.

Ngoài ra, Ukraine còn nhận được thêm từ Đức 1 xe tăng đặt cầu Beaver, 1 xe công binh bọc thép Dachs, 9 hệ thống rà phá bom mìn, 1 hệ thống bảo vệ AMPS cho trực thăng, 600 đèn LED, gần 2.000 lưới ngụy trang và 2.000 áo mưa lính (áo poncho).

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện